Off Topic: May 2004 Elections

Guest adi116

Guest kalinte

all this is a healthy discusison. i'm not for eddie Gil just beacause he's a preacher. hell i wont vote for cardianl sin if he's the only candidate. but try to hear his platform. his political views ( he studied law at UP, you know) he makes sense. more sense than GMA's $1 to 56 pre. and more than anything FPJ can ever say. (the fact that wala syang sinasabi means wala syang sinabi) i know that edddie gil has a very slim chance. all i'm saying is. when the time coems that we choose our leader for thier platform and not coz of their popularity...... that's when we'll rule the world. for the moment i'm still for ping.

Guest dinoalbert
@kalinte,

i think you mean Eddie Villanueva, sir!

and GMA studied economics at UP too and was an Oxford scholar.

LOL kalinte....nalilioto ka na nga sino si Eddie V or Eddie G! joke :)

Guest kalinte

lol. that's a conspiracy theorey why they fielded edddie GIl. to split what ever votes eddie V will make. i meant eddie V. not the super rich eddie G. who claims to pay our national debt.

Guest hsmeilop

my two cents:

Why I am voting for GMA.

I think GMA has done a good job as our president considering the state of the union wasn't that great when she inherited the presidency from ERAP. A lot of people are blaming GMA for the economic woes of the country. But they fail to realize that the philippines is part of a global economy. What affects the US affects us too. The fall of the peso can't be blamed on GMA. It's the businessmen and foreign investors that are pushing the peso to low levels. The FPJ candidacy is one of the factors behind it.

I realized that this is the first (and the last time) that we will have the opportunity to have a presidential term of more than 6 years (if GMA wins). Therefore GMA would be able to continue her successful programs to full implementation. The problem with Philippine politics is that every incoming president stops the ex-president's program however successful it is. I want to see GMA continue her programs for another 6 years. Then maybe we can get the Philippines back in its feet.

Guest sonborj

did anybody read a column in PDI yesterday, FPJ playing Good Cop, Ping playing Bad Cop? In brief, the two had prior agreements that in the end, Ping will back out therefore FPJ getting his votes. Very logical. Right now, Ping does the dirty work on the administration , FPJ is the pag-asa ng bayan kind of thing. I guess if this happens, FPJ gets to choose Ping as Secretary for Defense? or National Security Adviser perhaps.

Guest kalinte

@ hsmeilop

your vote is your vote but a longer term doesnt mean a better one. power corrupts the mind remember? marcos did a 20 yr rule did we end up with a better economy? GMA is becoming a trapo (traditional politician) each day. she promised the poeple she wont seek re-election but she did. what ever she says as long as it's not written and signed don't believe it. chances are all the rumors of destabilization are their making in order to get the symphaty of the poeple. everyday there's atalk of coup d'etat so they can file cases upon cases against the opposition. but so far only erap is in jail. even jinggoy is out. the oakwood guys are out, cardenas is out, now jalosjos is out too (he's in makati med.)

Guest Eltierra

Hey,

read this...

Promise walang bogus dito. Lahat ito galing sa actual na interview sa pinakamahusay at pinakamatalinong candidate sa kanilang lahat!!! Tinalo niya si FPJ!

BIO-DATA (GMA 7):

Vicky Morales (VM): Ano po ang isang normal na araw sa inyo?

Eddie Gil (EG): Sabado.

VM: Ano'ng pangalan ng tatay niyo?

EG: Ay, hinde ko puwedeng sabihin.

VM: Bakit naman?

EG: Masyadong sentimental. Pag binanggit ko yun, mawawala lahat na nasa

isip ko.

VM: Pero patay na siya?

EG: Oo, pero nakikita ko pa. Pag gusto ko siyang makita, nakikita ko. Saka

nagbibigay din siya ng instructions sa akin, para sa mga ginagawa ko.

VM: Ha, paano? Sa panaginip?

EG: Oo, sa panaginip. Minsan, isinusulat din niya sa blackboard.

VM: Magkano ang net worth nyo?

EG: Yun nga, papaunlarin natin ang Pilipinas.

VM: Hmm, yung net worth nyo po. Magkano?

EG: Yun nga yung una kong gagawin, aayusin ang Pilipinas.

VM: Yung net worth po.

EG: Ano'ng net worth?

VM (nanlumo sa sagot): Hmm... yung halaga po ninyo, yung halaga ng mga

ari-arian nyo?

EG: Ah, hindi ko masasabi kung magkano ang halaga ko.

VM: Isa po sa plano nyo yung gawing dollar ang currency ng Pilipinas.

EG: Oo, gagawin nating Philippine dollar. Bakit yung ibang bansa, dollar

ang gamit. Ang Korea, may Korean dollar. Ang China, Chinese dollar.

VM (confused na): Dollar ba ang gamit ng Korea, hindi ba Won? Saka ang

China, Yuan di ba?

EG: Dollar din yun.

On Population Control

Eddie Gil: Hindi natin kailangan ng family planning! Magplano kayo

gabi-gabi para manganak kayo ng buwan-buwan! Tingnan nyo ang China.

(Reporter: Sir, di ba malaki ang China?)

Eddie Gil: Malaki rin ang Pilipinas!

VICKY : Ano ang gagawin nyo sa kidnapping sa bansa?

EDDIE : Bibigyan ko ng trabaho yang kidnappers! Kung me trabaho yang mga

iyan, mangingidnap ba yan???

PROBE TEAM - "Lente" featuring Eddie Gil

Cheche: Pasensiya na po, pero marami po kasi ang di nakakakilala sa

inyo... Sino po ba si Eddie Gil?

Eddie Gil: Ako, ako si Eddie Gil.

C: Oo nga po. Pero, paano ninyo po ide-describe si eddie gil? sino po

siya?

EG: Ako... ako nga si eddie gil.

PROBE: Kamutsa po ang organization niyo na isang Bansa Isang Diwa

CAMPAIGN MANAGER: Kame ang number 2 organization in the whole world!

PROBE: In the world?

CAMPAIGN MANAGER: YES. In the whole world!

PROBE: Sino po iyong number 1 sa whole world?

CAMPAIGN MANAGER: hmmm..[ after a while].. I can't remember.

PROBE: Is it in the magazine?

CAMPAIGN MANAGER: YES

PROBE: Could you give us a copy?

CAMPAIGN MANAGER: YES, we can give you a copy.. I've forgotten the

magazine but we will give you a copy. I've only seen it in the flyer at

dinaan lang sa opisina. I've seen it and marami sa aking mga kakilala ang

nagsabing nabasa na nila iyon kaya I know it's true!

Cheche was trying to confirm if he did lived in Masbate and where in

masbate.

C: Natira po ba kayo sa masbate?

EG: oo.

C: saan po sa masbate?

EG: lahat sa masbate.

C: saan nga po? saang barangay?

EG: sa lahat nga. natira ako sa lahat ng masbate at sa lahat ng regions ng

pilipinas. international filipino nga ako eh.

EDDIE GIL: Ayaw ko na iopen ang pilipinas sa ibang negosyo. Dapat we must

protect our products. Pwede lang tayo mag export.

PROBE: Sir pano naman po ang open skies?

EDDIE GIL: Open skies? Ano ang open skies?

PROBE: iyon po ang papayagan niyo po ung mga airlines na magkaroon ng

routes over the philippine skies?

EDDIE GIL: Ah pwede iyon. Basta hinde pwede ang foreign products pero

foreign investors pwede.

PROBE: Pero sabi niyo po bawal ang foreign products?

EDDIE GIL: OO nga bawal ang foreign products.

PROBE: Product po iyong airline

EDDIE GIL: Ah ibang usapan na yan.. airline na yan e!

PROBE: Ano ang position niyo sa case ni erap?

EDDIE GIL: Hindi ako politico e. wala akong position sa government

PROBE: Ano naman po ang papel ng asawa niyo?

EDDIE GIL: eh d asawa. Asawa ko sya!

PROBE: Pano naman po pag nanalo kayo ano naman po ang papel na gagawen

niya?

EDDIE GIL: eh di kung ano iyong tawag mo sa asawa ng presidente. Eh d

Asawa pa den. Ayun. ASAWA ko sya.

PROBE: Mrs. Gil do you support your Husband?

MRS. GIL: Why Of course! He does the household chores and sometimes is the

one who goes to the market, I have nothing else to do that's why I support

him.

Said by elizabeth the right hand of Eddie Gil and all around Helper.. make

up artist, spokesperson, companion..

ELIZABETH: We have many companies all over the philippines and all over

the world if I tell u it will take 24 hours..

PROBE: What is the business of eddie gil?

ELIZABETH: Nagpapautang sya sa mga countries na may kailangan. For example

Korea, nung kelangan nila ng funding nagpautang kame sa kanila.....

PROBE: Saan kinukuha ni Eddie Gil iyong pondo niya? [capital]

ELIZABETH: As I said, DUN NGA SA PAGPAPAUTANG

******* AT ANG DAHILAN PARA IBOTO NATIN SIYA :

ELIZABETH : Sa first 100 days ni Eddie Gil, SPAMyaran nya ang utang ng

bansa! mga 3 trillion dollars yun, galing yan sa sariling pera niya.

Guest kalinte

CAN SOMEONE PLEASE STOP HIM FROM SAYING ANOTHER WORD......FOR THE LOVE OF GOD.

Eddie Gil - pautang naman.....100 million lang. pesos na ha

Guest adi116

Maganda nga siguro gawing online ang botohan para cguradong walang dayaan, at dito na rin sa Modaco ang gawin venue ng may election. Ayos yon di ba? bawat botanteng pilipino magiging member ng modaco. :)

Guest jsaniel1977

i'm voting for eddie v. too...

i've never heard of him and his religious org before not since he ran this election season. i'm notreligous myself... but im not voting for him because his a man of god.

i've watched him several times over tv. and he has a pretty good plan for the country and he seems to know how to be able to accomplish those...

so far he's the only sensible candidate i've seen... not beholden to anyone... has absolute political will.

Guest adi116
i'm voting for eddie v. too...

i've never heard of him and his religious org before not since he ran this election season. i'm notreligous myself... but im not voting for him because his a man of god.

i've watched him several times over tv. and he has a pretty good plan for the country and he seems to know how to be able to accomplish those...

so far he's the only sensible candidate i've seen... not beholden to anyone... has absolute political will.

I agree. And we are sure of those words he have spoken because he is speaking not only to us filipinos but with God also. Those are words of sincerity to help the nation not just words of "pambobola".

Ang mahirap kasi sa "MASA" ang gusto nila yung mga dialog na napapanood nila sa pelikula. Wala silang paki-alam sa definite plans ang gusto lang nila magagandang words at magaling na pagka-deliver. Hanggang kailan kaya na sila ang magdedecide para sa bansa natin para pumili ng isang lider? Di nila na-re-realize na later on, after the election, sila at ang future generation nila ang unang mag-su-suffer.

Guest dobby_gobby_man

mga chong masyado naman kasi kayong bilib kay PGMA...

kung sisilipin nyo talaga yung mga pangyayari eh malalaman nyo na hindi maganda yung pamamalakad nya.

simula noong inagaw nya yung trono ni Erap (ILLEGALLY), 40+ ang dollar..

then pagdating ng 2004.... magkano na ang dollar? di ba masyado ng mataas? tapos sasabihin pa sa advertisement ni PGMA na "is Still our LAST BEST HOPE"

e kung sya ulit mananalo, e di magiging 60+ na ang dolloar kasi nga nung termino nya halos 10 ang itinaas.

noong tinanong ni Dong Puno sa Dong Puno Live sa spokesman ni PGMA kung bakit nagkaganun.... alam nyo kung ano sinagot???

Spokesman (Roco): paano mo ipapaliwanag yung sa exchange rate ng pera natin na simula nung termino ni PGMA ang palitan ay 40+ pero ngayong 2004 e 50+ na?

Dong: Paano mo ipapaliwanag yung pagtaas ng presyo ng bilihin at peso kontra dolyar ng 40+ to 50+?

Spokesman (PGMA): ahhhh ehhh, BAKIT?! Hindi lang naman si GMA ang dahilan nun.

alam nyo kung ano ang nangyari nung sinabi ni Mr. Spokesman of GMA yun? tinawanan lang sya ng lahat na nasa loob ng studio.

kung kayo naman ang tatanungin e paano naman nyo ipapaliwanag yung bagay na un? hindi nyo naman pwedeng sisihin ang mga opposition kasi hindi naman nila hawak ang mga pera ng pilipinas. at hindi nyo naman pwedeng sisihin ang mga nag-coup kasi kung talagang magaling si gloria at still best hope sya, magagawan nya ng paraan yung problema sa pera.

di ba? di ba?

total sinasabi ko na yung BAHO ni gloria, eto pa....

malaking tulong din ang pagiging Mapua'n ko kasi noong pumunta si PGMA sa intramuros (WALL) nandun ako. alam nyo ba kung paano sya nakakuha ng ganung karaming taga suporta? e ano pa ba di nagbayad sya ng 150/person w/ juice and sandwich :) o paano nyo ipapaliwanag yung bagay na yun? may bayad mga chong. (sad to say sa mga may gusto kay GMA) pero kitang kita ng dalawang mata ko na yung mga pulis ni PGMa ang nagroronda sa may eskinita (gilid ng mapua at insular savings bank) tapos kumukuha ng mga pwedeng pumunta doon. paano ba yun?

buti nalang yung mga tindera ng mga pancit canton doon sa eskinita e pro-PING, pro-FPJ, at pro-Roco.... binara lang nila yung mga nagsipagpuntahan doon. nakakatawa.... bibili na nga lang ng supporters 150 pa!!! kuripot...

samantalang ang sasakyan nya lincoln!!!!

di ba sabi sa consti natin na dapat and presidente ng Pilipinas e dapat mamuhay ng simple lang.... inuulit ko SIMPLE lang e paano mo ipapaliwanag yun?

eto pa ginagamit nya ngayon ang tax ng mga pinoy para sa mga posters, etc na ginagamit nya sa kampanya.... haaayyyy.

syempre panay DENY naman ang spokesman ni GMA kahit obvious naman na nagnanakaw na si gloria at umaabuso at hindi talaga maganda ang pamamalakad nya. :lol:

---huwag magalit nanaman sa post ko kasi baka awayin nyo nanaman ako dito OPINION to mga cHONG :wink: kung gusto nyong sagutin tong post ko, sagutin nyo ng maayos hindi yung magagalit nanaman kayo. :twisted: ---

Guest litopogi

Baka naman kapag nanalo si EV sa eleksyon, magtayo na rin ng kanya kanyang mga religious sect ang mga ibang politicians.

"Beware those who uses the name of God for his own personal gains"

Guest dobby_gobby_man

--------------------------------------------------------------------------------

Baka naman kapag nanalo si EV sa eleksyon, magtayo na rin ng kanya kanyang mga religious sect ang mga ibang politicians.

tama! :wink:

Guest adi116

maganda yon di ba? at least kung TOTOONG nakakilala na sa Diyos ang mga pulitiko na yan matatakot na yang gumawa ng mga bagay to serve personal interest, but to serve the interest of God!

As long as ang intention is to spread the gospel at hindi personal gains bakit hindi? Not only politicians but all believers of Christ are called according to that purpose - Go and make disciples of all nations. as i've said before CHRISTIANITY is very different from RELIGION.

Guest dinoalbert

Maraming ibat ibang sect..paano naging maganda yun??? That only results to division among men, rather than unity, rather than one same faith!

Anyway OT na yata pag religion na pinag-uusapan...election nalang muna. Pero pwede mo rin ako email privately sa [email protected] kung nais mo discuss religion gusto ko rin yang topic na yan :)

Guest adi116
Maraming ibat ibang sect..paano naging maganda yun??? That only results to division among men, rather than unity, rather than one same faith!

Different parts but still one body - Different religions but still united in Christ Jesus. hehehe OT na nga eh, kulit ko talaga. :)

Guest kalinte

he he he even sa church may curroption naman eh. it's the poeple not the organization. wolf in a sheeps clothing kng baga. ( open nga kayo ng new thread)

Guest dinoalbert

ummm I dont think it unity in Christ...many religions only cause confusion and division, not unity. Iba ibang teaching na kase eh hindi na mahkapareho. Look how one religion attacks and criticize the other regarding their teacing.

OT na nga! Sorry again cant help being a Defensores Fidei! :)