heelp!! SAP Dead!!

Guest xAix

Guest xAix

... Please, help naman o. May kakaibang nangyari sa SAP ko kagabi eh, baka interesante rin to sa iba.

Iniwan ko kasi sya sa lamesita ko kagabi, tapos... naglaro ako,

binalikan ko after mga 2 hours para tignan kung lowbat na o may nagtxt (andun lang sya, nakatambay, di nakacharge/sync). Pagbalik ko, halos mapaso yung kamay ko, kasi sobrang init nya! hindi naman mainit ung panahon o ung pnaglagyan! Ayaw na ring mag-unlock. So, nirestart ko. Ayaw lumagpas sa "Simply Amazing" na screen—e di naisip ko, hard reset lang ang solusyon. Nag-hard reset ako nga. GANUN pa rin! Tapos kahit ilang hard reset, ayaw talaga. dun lang sya sa "Simply Amazing." Sabi sa akin sa ibang forum, ireflash ko raw yung ROM. Papano ba? Smart 1.7 pala ginagamit ko, sa kasawiang palad. Nag-bo-bootloader/canary naman sya eh. Sori talaga sa katangahan at sa abala, at salamat sa makatutulong. I tenk yu.

Guest Stryper Aquila

re-flashing meaning installing again your phone ROM.

Get smart 1.7 Here

Sync your phone to your pc while on canary mode, then run the software.. maybe your ROM was corrupted, strange though :D

Guest BrAGoL

oooppsss... if you have active sync installed in your pc, close first the Wcescomm apps before re-flashing the 1.7 rom... press Ctrl + Alt + Delete keys in your pc's keyboard to open the Task Manager...

goodluck! :D

Posted from my SmartPhone!

Guest xAix

thanks, already did that. tried re-installing from the canary screen, but the installer returns an error 116: cannot detect phone (or something like that). I was wondering if anyone could fix this for me; for a price of course... (or better yet, if anyone could help me solve this myself-- I don't have a storage card, BTW)

Guest gpcarreon (MVP)

About Phone Error/s

Lifted from http://www.airfagev.com/forum_view.asp?msg_id=31401 , post by rcperez...

share ko lang, i was able to reproduce the error 116, error 118, error 113 and corrupted image on device on my pc coz i do alot of flashing. The following scenarios will produce the error formentioned.

- When you turn off the phone when going to canary mode the USB is still connected to the pc. 

- When you are in canary mode after downgrade, then you reboot to go back to canary mode but the USB is still connected to the pc.

- When using an (unzipped) old update directory (try unzipping a new update directory)

- When doing the update on a USB hub

- When to many device are loaded on the USB panel

- During HR it will get stuck in the Splash screens when an SDPlastic card is inserted.

How to avoid the errors:

- Make sure no drivers are accessing the USB

- Make sure that when you go to canary mode the USB link is not connected and check if your device was detected in canary mode.

- If you encounter a corrupted image on device, try making a new copy of the update and execute the new one. (reinit USB link)

- If you get stuck in the splash screen (not applicable for downgrade procedures) just remove the SDPlastic card and wait for it to reboot.

:D

Guest xAix

uy, thanks din. try ko to sa bahay. pero sa tingin ko corrupted na yung ROM ko eh. pwede bang gawin yung procedure na ire-"revive" gamit yung storage card (nakita ko sa kabilang forum yun eh), yung kokopyahin yung bootloader/wince/etc? pwede ba yun? kaso nga lang wala akong storage card, mag-iipon pa... ](*,)

Guest BrAGoL

puwede yung memory card method... but you need to have at least 32MB sd or mmc... and also a working unit with smart rom 1.7...

Posted from my SmartPhone!

uy... oo nga pala, natatakot din ako, kasi nga biglang uminit yung SAP bago sya masira eh. mainit sya eh. nakakaloko lang; tapos nag-hang na rin sya nun eh. Ano kayang nangyari dun? Salamat muli.

dka nag iisa!!! parahas tyo sa nangyari... habang nag chacharge biglang umiinit ung fone na parang nag over charge... then mag hahang, ayaw din mag power on kung nkapatay .. nabubuksan ko lng ung fone kapag nawala na ung init... dko lam dahilan bkit nagkakaganun eh...

medyo iba yung sakin, kasi naka-tambay lang sya eh, di naka-charge. Sa tingin ko, may program na nag-hang, tapos nagloop na lang, tapos dun na sya nag-overheat