replacing the softkeys

Guest pyke

i'll go to brightpoint this friday to have my softkeys replaced.i heard issues of having fingerprints and hairstrands inside the screen.hindi ba possible na palitan nila yung softkeys ng hindi nabubuksan yung screen?kinakabahan tuloy ako,eh.

Guest rodnav

sir, please post in appropriate thread. try using search, this has been discussed and is still being discussed. hehe, parang newb. welcome to modaco.

jk.

the screen cover has to come off to get to the soft keys.

Posted from my SmartPhone!

sir, please post in appropriate thread. try using http://smartphone.MoDaCo.com/search.php>Search, this has been discussed and is still being discussed. hehe, parang newb. welcome to MoDaCo.  

jk.  

the screen cover has to come off to get to the soft keys.

Posted from my SmartPhone!

ooops,hehe!tinitingnan ko lang kung alert kayo.hehe! :oops: :oops:

Guest chibako
ooops,hehe!tinitingnan ko lang kung alert kayo.hehe! :oops:  :oops:

hehehe! ;) i'll be going to dim(wit)point, it how rodnav calls it :D, tom. hopefully to replace my softkeys and keypads, and sana pati yung joystick :?. I update you guys kung magiging biktima din ako at member ng dreaded " pinger club!" hehehe! :lol:

ako din kinakabahan e. hehehe! :wink:

Guest chibako
@chibaks

balita ko pininger yung sap mo?  :shock:

oo noh! napinger din yung sap ko! 2x ko binalik sa CS, kasi nga may marks yung lens. yung 3rd time, ako na pinagpunas! :shock: ok noh?! kasali nako sa pinger print club!

eto nga mamya aaralin ko kung pano buksan tong sap ko para matanggal yung natirang dust at marks sa lens ng sapsap ko. nadownload ko na dun sa "How to" repository. buti nilagay mo dun! tnx pre!

sa mga magpapagawa sa BP, just a piece of advise, check nyo muna mabuti mga sap nyo before leaving the building. :wink:

balak ko nga sana na pumunta dun next week kaso baka mabiktima rin ako e...

goodluck pre! hehehe! ;)

Guest chibako
@chibaks

yung lens lang angatin mo pards. di mo kailangang buksan yung sapsap. si mar may post yata sya dito kung paano.

yup! ganun na nga! ganun din ba ginawa mo? :?

i just got my keypads replaced yesterday.bago ko binigay kay honeylet(brightpoint)yung phone ko,i told them how notorious they are about the smudges under the screen.sabi niya"...o sige sir,wag nalang natin ipalinis yung screen kung ganun.".ibig sabihin,kaya pala nagkaka-smudges yung ilalim ng screen ay dahil pinipilit pa nilang linisin yung screen.tendency is,lalo tuloy dumudumi because of their grubby paws.ayun,ok na yung phone ko.new soft keys,new keypads,new volume and record buttons minus the smudges.too bad, hindi covered and window panel(Php 450) at yung joystick(Php 200).piece of advice sa mga magpapalit ng keypads. unahan niyo na sila bago niyo iabot ang phone niyo.sabihin niyo na marami kayong kakilalang nagrereklamo about the smudges.BE STIFF AND GIVE THEM THE IMPRESSION THAT YOU'RE NOT TOLERANT WITH MISTAKES.hehe!effective,dudes! :twisted: at least,alam na nila na alam na natin ang kapabayaan nila.another is,hindi ako makapaniwala na void na ang warranty pag pininturahan mo yung window like what mar did.what a silly ground to void the warranty

Guest sonborj
i just got my keypads replaced yesterday.bago ko binigay kay honeylet(brightpoint)yung phone ko,i told them how notorious they are about the smudges under the screen.sabi niya"...o sige sir,wag nalang natin ipalinis yung screen kung ganun.".ibig sabihin,kaya pala nagkaka-smudges yung ilalim ng screen ay dahil pinipilit pa nilang linisin yung screen.tendency is,lalo tuloy dumudumi because of their grubby paws.ayun,ok na yung phone ko.new soft keys,new keypads,new volume and record buttons minus the smudges.too bad, hindi covered and window panel(Php 450) at yung joystick(Php 200).piece of advice sa mga magpapalit ng keypads. unahan niyo na sila bago niyo iabot ang phone niyo.sabihin niyo na marami kayong kakilalang nagrereklamo about the smudges.BE STIFF AND GIVE THEM THE IMPRESSION THAT YOU'RE NOT TOLERANT WITH MISTAKES.hehe!effective,dudes! :twisted: at least,alam na nila na alam na natin ang kapabayaan nila.another is,hindi ako makapaniwala na void na ang warranty pag pininturahan mo yung window like what mar did.what a silly ground to void the warranty

buti pa kayo malapit sa BP ... here sa office namin at least 5 na ang mga sirang keypads pero walang magawa dahil mas magastos pang pumunta sa Manila ...

Guest chibako
buti pa kayo malapit sa BP ... here sa office namin at least 5 na ang mga sirang keypads pero walang magawa dahil mas magastos pang pumunta sa Manila ...

san ba kayo pre? maybe you could ask smart and ask kung merong malapit na service center sa area nyo... :wink:

Guest chibako

san ba kayo pre? maybe you could ask smart and ask kung merong malapit na authorized service center sa area nyo... :wink:

or pwede kaya ask BP just give you the keypads and have it replaced by yourselves?! possible kaya yun? hehehe! ;)

Guest sonborj

san ba kayo pre? maybe you could ask smart and ask kung merong malapit na authorized service center sa area nyo... :wink:

or pwede kaya ask BP just give you the keypads and have it replaced by yourselves?! possible kaya yun? hehehe! ;)

Guest chibako
davao pre.... the place of the dreaded DAVAO DEATH SQUAD.  

sana may branch ang BP sa mindanao..kahit sa Cebu ok na yun...

hehehe! di kaya pwede thru fedex or LBC? atleast it's cheaper than traveling to manila di ba? correct me if I'm wrong... ;)

Guest kapitan jackal

@hmmm . . . nagtataka lang ako.

ok parin tong keypads ko at action key :-? mga ilang months ba (in normal use) bago kumupas ang kulay ng mga keypads ng sap-sap?

Guest rodnav

@kap

the lifespan of the action key depends on your usage. if you don't use it a lot or is very careful in handling them, it should last a while. mine only gave in after 4 months. same goes for the soft keys, they would sink faster if you press them hard, which happens when you don't get response from your phone right away. we have a tendency of pressing again and harder if the phone doesn't respond immediately. as for the call keys, the newer units have smaller "phone icons" the colored part that shows. my unit had the bigger icons and they lasted less than a month. now, i've used nail polish and the silver paint is still there, but though the red dot on the record also had nail polish, it's now gone after only 3 weeks.

@kap

...but though the red dot on the record also had nail polish, it's now gone after only 3 weeks.

kapapalit ko lang nung keypads and buttons pero tanggal na yung red sa record buttone ko,eh.improved na nga kaya yung mga keys na pinalit nila?

Guest grifter

@rodnav,

the problem with the softkey is in the mounting method. The softkey is attached to the bezel by a thin plastic strip.

the plastic strip acts like a spring when you press the action key. The plastic will normally break after some time. This is the same problem that we have with our Dell Laptops here. The touchpad buttons have the same mounting style as the SAP's softkeys.

Sadly, all of our laptops' touchpad buttons are defective already. ;)

In short -- the problem with the softkeys breaking down is caused by a design flaw.

Guest rodnav

@grifter,

thanks for the information. at least my dell laptop's touchpad buttons still work well.

but as for my SAP, the soft key's are longer exactly aligned with each other. the left soft key a tiny bit lower than the right. as it is the one used more often.

this flaw should/must have been corrected in the SPV 2.